My inspiration was the sky.

It’s something that has always

fascinated me.

 

ภายใต้ความสวยงามของท้องฟ้าและน้ำทะเลสองสิ่งที่ต่างเป็นแรงบันดาลใจให้กับศิลปินมากมาย เธอคนนี้ก็เช่นกัน ผู้ซึ่งถ่ายทอดความรู้สึกผ่านวัตถุ และวัตถุที่ว่านั้นคืองานเซรามิกนั้นเอง

 

ในยุคที่โลกของเราต่างให้ความสนใจในด้านเทคโนโลยีค่อนข้างมาก การพัฒนาบ้านเมือง ปัญหาการจราจรต่างๆ บางครั้งสิ่งเหล่านี้ก็บั่นทอนสุขภาพจิตเราไปโดยไม่รู้ตัว ทุกวันนี้จึงมักจะพบกับการเวิร์กชอปต่างๆ ไม่ว่าจะคอร์สวาดรูประยะสั้น การเย็บปักถักร้อย และการทำเซรามิก คล้ายกับว่าคนเมืองต้องการจะหลีกหนีความวุ่นวาย เพื่อใช้ชีวิตให้ช้าลงและสัมผัสกับธรรมชาติให้มากขึ้น

 

เราจึงพาคุณมาพบกับเจ้าของงานเซรามิกหน้าใหม่ด้วยวัยเพียงยี่สิบต้นๆ คุณเอิร์ธ – ปพิชชา ธนสมบูรณ์ นิสิตจากรั้วมัณฑนศิลป์ศิลปากร เจ้าของผลงาน ABOVE THE SURFACE OF THE EARTH รางวัล Silver Prize จากงาน The 19th National Ceramic Exhibition ผู้ที่เรียกได้ว่าไม่ได้หลงใหลในดินมาแต่แรก หากแต่โชคชะตาที่ทำให้เธอมาพบกับคำว่า ‘เซรามิก’

 

  • ทำไมถึงเลือกเรียนเซรามิก

ตอนแรกอยากเข้าประยุกตศิลป์หรือทัศนศิลป์ แต่ติดเซรามิกที่ศิลปากร จริงๆ สอบติดหลายที่ แต่เราก็ยังเลือกเซรามิก ด้วยความที่ชอบในการเพ้นท์ การใช้สีและสนใจในกระบวนการของมัน เพราะว่าชอบอะไรที่ยุ่งยาก ซับซ้อน มีขั้นตอน มีเสน่ห์ในตัว เลยลองเรียนดูกลายเป็นว่ายิ่งเรียนยิ่งชอบงานเซรามิกมากขึ้นเลยคิดว่ามันอาจจะเป็นโชคชะตาของเรา

 

  • ค้นพบความเป็นตัวเองในงานเซรามิกได้อย่างไร

สไตล์งานเราคือเทคนิค ‘Nerikomi’ เป็นเทคนิคของญี่ปุ่นที่มีมานานมาก คือการใช้ดินสีต่างๆ มาทับซ้อนกัน ตัดต่อให้เกิดเป็นลวดลายบนภาชนะ งานเซรามิกส่วนใหญ่ที่พบเห็นทั่วไป จะเป็นการเพ้นท์หรือให้สีสันด้วยการเคลือบ แต่พอเรานำดินสีมาตัดต่อกัน จะสามารถมองเห็นลวดลายได้ทั้งด้านในและด้านนอก ซึ่งเทคนิคนี้เราเรียนรู้ตอนอยู่ปีสามวิชาดินสีเป็นวิชาเลือก ตอนนั้นได้ลองทำเทคนิคง่ายๆ เช่น ลายวงกลม ลายดอกไม้บนชามส่วนใหญ่งานที่ทำจะได้รับแรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติหรือสิ่งรอบตัว เริ่มต้นจากโปรเจกต์ตอนปีสาม ทำเรื่องเกี่ยวกับทะเล จะเป็นพื้นผิวของทราย คลื่น สีของท้องฟ้า และแสงที่กระทบน้ำ ผสมผสานเข้ากับเทคนิคเนริโกมิ หลังจากนั้นก็ต่อยอดมาเป็นทีสิส จึงนำเทคนิคนี้มาใช้อีกครั้ง

 

  • คอนเซ็ปต์ในการงานประกวดของเราคืออะไร

แรงบันดาลใจมาจากท้องฟ้า เพราะเป็นคนชอบธรรมชาติ รู้สึกว่าท้องฟ้ามันมีเสน่ห์ มีความไม่เหมือนกันในแต่ละวัน เลยนำมาเล่นกับงาน คิดว่าน่าจะสนุกดี เพราะงานเราไม่มีชิ้นไหนซ้ำกันอยู่แล้ว เลยดึงสีสันของท้องฟ้าในช่วงเวลาต่างๆ ออกมาเป็นงาน 10 ชิ้น ซึ่งงานทั้งหมดมาจากทีสิส หลังจากทีสิสก็นำไปประกวดที่งานเครื่องปั้นดินเผาแห่งชาติ เป็นงานใหญ่ระดับประเทศ จัดขึ้นสองปีครั้ง เปิดโอกาสให้ศิลปินช่างปั้นทั่วประเทศมาสมัครเราได้รางวัลที่ 2 หรือ Silver Prize ถือเป็นการประกวดครั้งแรกเลย

 

  • ส่วนที่ยากที่สุดของการขั้นตอนการทำเซรามิก

ตอนปั้นเราจะไม่เห็นสีเลย ทุกอย่างเป็นดินสีเทาดำหมด ต้องใช้การจำและใช้จินตนาการว่าควรวางสีอะไรไว้ตรงไหน เพราะเราจะสามารถเห็นสีหลังจากเผาเสร็จเท่านั้น การควบคุมจังหวะดินก็สำคัญ เพราะดินสีคือการใช้ดินหลายๆ สี มาทับซ้อนกัน ไม่ได้ขึ้นเป็นรูปเป็นแผ่นชิ้นเดียว ตอนเชื่อมก็ต้องรีดให้ดี ไม่งั้นแต่ละสีจะแยกตัวออกจากกัน การนวดดินก็เช่นกัน นวดอย่างไรให้ไม่มีฟองอากาศ ถ้าเริ่มต้นนวดไม่ดี ตอนนำไปเผาจะแตกหักได้ง่าย

 

  • หลังจากเรียนจบและประกวด ยังทำงานด้านเซรามิกอยู่ไหม

ปัจจุบันทำธุรกิจต่อจากที่บ้าน เป็นช่างจัดดอกไม้ นำเข้าดอกไม้ และรับงานอีเวนต์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับดอกไม้ มีการสอนทำเวิร์กชอปเซรามิกบ้าง แรกเริ่มที่ Mass Studio เจ้าของสตูดิโอให้เราสอนตั้งแต่เรียนอยู่ปีสอง และกำลังจะมีหนังสือเกี่ยวกับเซรามิกออกประมาณกลางเดือนพฤศจิกายน ยังมีงานจัดแสดงที่เชียงใหม่ดีไซน์วีค เป็นผลงานในอีกมุมมองหนึ่งที่มีต่อท้องฟ้า สามารถติดตามได้ที่อินสตาแกรม @flowersinthevase.ceramics

 

  • มีงานคราฟต์อย่างอื่นอีกไหมที่อยากลองทำอยากลองทำแก้ว เพราะมีหลายขั้นตอนที่น่าสนใจ แต่เราก็ไม่ได้มีความรู้กับเรื่องนี้สักเท่าไหร่ และในประเทศไทยยังไม่มีคนทำงานคราฟต์ที่เกี่ยวกับแก้วมากนัก จริงๆ อยากศึกษาต่อด้านนี้เหมือนกัน อย่างในต่างประเทศจะมีให้เลือกเรียนเป็นวิชา Ceramic and Glass ชัดเจนไปเลย

 

  • มีมุมมองเกี่ยวกับงานเซรามิกไทยไว้ว่าอย่างไร

งานเซรามิกมีหลายเทคนิค สามารถเล่นได้ค่อนข้างเยอะ ต่อให้เป็นแค่เพ้นท์ก็ตาม เคยคิดจะทำเป็นรูปทรงเดียว แต่เป็นลายที่เราทำ แล้วค่อยหล่อทับอีกที ช่วง 3 – 4 ปีมานี้ เซรามิกเริ่มได้รับความสนใจมากขึ้น มีการจัดเวิร์กชอปในหลายสถานที่ แต่ก็ยังเฉพาะกลุ่มอยู่ดี ด้วยความที่เป็นงานแฮนด์เมด ต้นทุนมาจากการลงแรง คนที่ชื่นชอบมักจะยอมจ่ายในราคาที่สูง เพราะเข้าใจดีว่ามีเพียงชิ้นเดียวในโลก แต่คนส่วนใหญ่ยังติดภาพชามไก่อยู่

 

หลังจากบทสนทนาจบลง คุณเอิร์ธเชิญเราไปชมการเวิร์กชอปเล็กๆ ทำให้เรารู้ว่าแท้จริงแล้ว ปลายทางมันไม่ได้สำคัญเท่าระหว่างทางแม้ผลลัพธ์จะแตกจะหักจะไม่สมบูรณ์ แต่ระหว่างทางต่างหากที่ทำให้เราอิ่มเอมกับมันสีหน้าของผู้เข้าร่วมเวิร์กชอป ต่างมีความสนุกขณะนวดดิน การเลือกใช้สี การออกแบบลวดลาย เป็นการเติมเต็มบ่ายแก่ๆ ของวันอาทิตย์ให้กับคนเมืองได้อย่างแท้จริง

 

Young ceramist Papitcha “Earth” Thanasomboon is the Silver Prize winner of the 19th National Ceramic Exhibition for her work Above The Surface of The Earth. Despite her success at an early age, she admits ceramic making wasn’t always part of her aspirations.

 

  • What drew you to ceramic making?

At first I wanted to study Applied Arts or Visual Arts but was accepted into Faculty of Decorative Arts at Silpakorn University with a major in Ceramics. I had always loved painting and been curious about the intricate process of ceramic making, so I decided to give it a try. The more I studied, the more I enjoyed it. So I guess it’s my destiny to become a ceramist.

 

  • How did you develop your style?

My style is based on an ancient Japanese technique called “Nerikomi” which requires the layering of colored clays on top of each other before moulding into shapes. Most of my works are inspired by nature. My third-year project was about the sea; I drew inspirations from sand textures, the waves, the water reflecting sunlight and the sky color.

  • What was the idea behind the project that has won you the national prize?

My inspiration was the sky. It’s something that has always fascinated me. I created 10 ceramic works, all reflecting the changing hues of the sky.

 

  • What’s the hardest part about ceramic making?

When shaping clay, we’re basically working without any color reference; you only see the dark grey color of the clay. The real colors only appear after your work has been in the furnace. So we need to use our memory and imagination to create the patterns we want.

 

  • Will you continue making ceramics after graduation?

I’m continuing my family’s flower arrangement business. My book about ceramic will be on shelf in November. My ceramic work will also be exhibited at Chiang Mai Design Week. You can check out my Instagram account: @flowersinthevase.ceramics

 

  • What’s your thought on ceramics in Thailand?

People are becoming more and more interested in ceramics. We see an increasing number of people attending ceramic workshops. They’re also willing to pay more for handcraft ceramics, knowing that each piece is one of a kind. However, I think most Thais still associate ceramics with the ubiquitous rooster bowl.

 

Text : Jularat Hanrungroj

Photography : Rumpaporn Vorasiha

 

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s