สาวศิลป์สุดแซ่บในโลกศิลปะ – ตอน 1 ศิลปินสาวผู้เปลือยกายท้าทายโลก

ถ้าพูดถึงผู้ชาย ที่รักงานดีไซน์และหลงใหลในศิลปะอย่างเต็มเปี่ยมแล้ว รสนิยมการมองผู้หญิงของเราคงจะไม่ได้ตื้นเขินอยู่กับแค่ลุคหรือรูปลักษณ์ภายนอกอันสวยงาม หากแต่เรามองลึกไปยังทัศนคติ ตัวตน และผลงานของเธอด้วย สาวแซ่บสำหรับเราจึงไม่ได้มีความแซ่บแค่รูปร่างหน้าตา หากแต่ต้องแซ่บไปถึงความคิดและการกระทำ

ในคราวนี้เราจะขอประเดิมคอลัมน์นี้ ด้วยสาวแซ่บในโลกศิลปะผู้หนึ่ง ที่ไม่เพียงสวยเซ็กซี่ หากแต่ผลงานของเธอยังเผ็ดแซ่บ และท้าทายผู้ชม โดยเฉพาะผู้ชมเพศชายอย่างเราๆ อย่างยิ่งอีกด้วย สาวศิลป์สุดแซ่บผู้นั้นมีชื่อว่า

มิโล มัวเร่ (Milo Moiré)

33 ART 9

ศิลปินสาวคอนเซ็ปชวลอาร์ตชาวสวิส ลูกครึ่งสโลวักและสเปน ผู้เป็นที่รู้จักจากงานศิลปะแสดงสด (Performance Art) ที่ใช้ร่างเปลือยของตัวเองเป็นสื่อในการแสดงงานศิลปะ

มิโลเริ่มทำงานศิลปะแสดงสดด้วยร่างเปลือยมาตั้งแต่ปี 2007 แต่เป็นที่รู้จักในวงกว้างจากผลงานศิลปะแสดงสดชื่อ The Script System (2013) ที่เธอเดินทางออกจากบ้านในสภาพเปลือยล่อนจ้อน มีเพียงตัวหนังสือเขียนว่า “เสื้อ”, “กางเกง”, “เสื้อนอก”, “ชุดชั้นใน” เขียนไว้บนร่างกายแทนเสื้อผ้า ไปขึ้นรถเมล์ โดยสารรถไฟ ร่วมกับฝูงชนที่เดินทางไปทำงานยามเช้าในเมืองดุสเซลดอร์ฟ แล้วบันทึกวิดีโอเอาไว้ น่าแปลกที่คนเหล่านั้นกลับไม่ค่อยสนใจใยดีเธอ แทบทุกคนมองผ่านเธอราวกับเป็นอากาศธาตุ ความเพิกเฉยในชีวิตประจำวันเช่นนี้เอง ที่มิโลต้องการท้าทายด้วยการใช้งานศิลปะเปลือยเป็นตัวกระตุ้นคนเหล่านั้นให้ฉุกคิดและตั้งคำถาม

ในปี 2014 เธอทำงานแบบเดียวกันอีกครั้ง ด้วยการเปลือยกายเดินทางไปงานนิทรรศการศิลปะที่เมืองบาเซิล (Art Basel) ที่สวิตเซอร์แลนด์ แต่กลับถูกปฏิเสธไม่ให้เข้างาน และถูกไล่ตะเพิดให้กลับไปสวมเสื้อผ้ามาก่อน

จากนั้นไม่นาน เธอทำงานศิลปะแสดงสดชื่อ The PlopEgg – A Birth of a Picture (2014) หน้าเทศกาลศิลปะร่วมสมัย Art Cologne ที่มีชื่อเสียงในเมืองโคโลญ ด้วยการยืนเปลือยกายล่อนจ้อนบนพื้นยกสูงที่ทำจากบันไดเหล็กสองอัน กางขาเบ่งไข่ที่ยัดเอาไว้ในช่องคลอดของเธอให้ร่วงหล่นลงมาแตกบนผืนผ้าใบด้านล่างฟองแล้วฟองเล่า จนหมึกและสีอะคริลิกหลากสีที่บรรจุอยู่ภายในไข่กระจายไหลเลอะพื้นสีขาวเป็นวงกว้าง เสร็จแล้วก็พับผืนผ้าใบ รีดจนเรียบ และคลี่กางออกมาเป็นภาพที่ดูคล้ายกับภาพวาดสมมาตร (Symmetrical Painting) ของเด็กๆ ในขณะเดียวกันก็ดูคล้ายกับแบบทดสอบเชิงจิตวิทยาด้วยรอยหมึก (Rorschach Test) แต่ดูๆ ไปก็คล้ายกับมดลูกด้วยเหมือนกัน

33 ART 10

ประสบการณ์ซ้ำแล้วซ้ำเล่าของผู้หญิงในการขึ้นขาหยั่งตรวจภายใน, สีสันของประจำเดือนในการตกไข่ทุกเดือน และสัญลักษณ์อันเป็นสากลอย่างมดลูกและไข่ในวัยเจริญพันธุ์ ซึ่งเป็นรากเหง้าในการถือกำเนิดของชีวิต เป็นแรงบันดาลใจให้เธอสร้างผลงานชิ้นนี้ขึ้นมา

ในปี 2015 เธอทำงานศิลปะด้วยการยืนเปลือยกายหน้าหอไอเฟลเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาถ่ายภาพเซลฟีกับเธออย่างครื้นเครงก่อนที่จะโดนตำรวจรวบตัวไป, ในปี 2016 เธอเปลือยกายหน้ามหาวิหารโคโลญ ในเยอรมนี เพื่อสนับสนุนสิทธิสตรีและประท้วงการถูกคุกคามทางเพศของผู้หญิง

ในปีเดียวกัน เธอทำศิลปะแสดงสด MIRROR BOX (2016) ที่เมืองดุสเซลดอร์ฟ, กรุงลอนดอน และกรุงอัมสเตอร์ดัม โดยสร้างกล่องกระจกเงารูปสี่เหลี่ยมสวมบนร่างกายท่อนบนและท่อนล่าง ตัวกล่องมีช่องเปิดด้านหน้า บังด้วยผ้าม่านสีแดง เธอถือโทรโข่งป่าวร้องเชิญชวนให้คนที่เดินผ่านไปผ่านมาให้ล้วงมือเข้าไปสัมผัส ลูบไล้ เคล้นคลึงอวัยวะพึงสงวนในร่มผ้าท่อนบนและท่อนล่างของเธอในกล่องได้ตามใจชอบเป็นเวลา 30 วินาที โดยกล่าวว่า

“ฉันชื่อ มิโล มัวเร่ เป็นศิลปินแสดงสด และยืนอยู่ที่นี่วันนี้เพื่อสิทธิและความเท่าเทียมทางเพศของสตรี ผู้หญิงมีความต้องการทางเพศไม่ต่างกับที่ผู้ชายมี แต่เรามีสิทธิในการตัดสินใจด้วยตัวเองว่าเมื่อไหร่ที่เราต้องการจะถูกสัมผัสหรือไม่ วันนี้คุณมีโอกาสในการสัมผัสฉันในกล่องเป็นเวลา 30 วินาที ได้อย่างเสรี ไม่ว่าคุณจะเป็นหญิงหรือชายก็ตาม”

ผลงานศิลปะเปลือยของเธอสร้างชื่อเสียงให้เธอเป็นที่รู้จักในโลกศิลปะอย่างอื้อฉาว ก่อให้เกิดแรงสั่นสะเทือนและกระตุ้นให้เกิดคำถามขึ้นในวงการอย่างมากมาย บางคนวิจารณ์ว่างานของเธอโง่เง่าและไร้ค่า บ้างก็ว่าเป็นความพยายามสิ้นคิดในการช็อกผู้คนด้วยศิลปะ บ้างก็ว่าผลงานของเธอไม่ได้เป็นอะไรมากไปกว่าหนังโป๊ดีๆ นี่เอง

33 ART 5

แต่อันที่จริง มิโล มัวเร่ จงใจวางสถานะของตัวเองอยู่บนกึ่งกลางระหว่างศิลปะและสื่อลามกอนาจารอย่างหนังโป๊ สำหรับมิโล ศิลปะไม่ควรมีข้อจำกัดใดๆ และถ้าศิลปะสามารถเป็นหนังโป๊ได้หนังโป๊ก็สามารถเป็นศิลปะได้ด้วยเหมือนกัน

ด้วยการใช้ร่างกายเป็นเครื่องมือและอาวุธทางศิลปะ ในการปั่นป่วนโครงสร้างอำนาจชายเป็นใหญ่ในสังคม เธอแสดงออกถึงความรู้สึกและเสรีภาพทางเพศของผู้หญิงอย่างตรงไปตรงมา และสำรวจพรมแดนทางศิลปะและความลามกอนาจาร รวมถึงตอกหน้าระบบศีลธรรมของชนชั้นกลางได้อย่างแสบสัน จนทำให้เธอถูกตำรวจจับกุม คุมขัง และโดนปรับในข้อหากระทำการอนาจารหลายครั้ง มิโลมองว่าความไม่เป็นมาตรฐานเดียวกันของกฎหมายแบบนี้นี่เองที่เป็นตัวอย่างของการขาดความเป็นเอกภาพในยุโรป และน่าจะเป็นเหตุผลที่ทำให้สหราชอาณาจักรโหวตตัวเองออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

33 ART 8

จะว่าไป การที่สังคมออกมาเต้นแร้งเต้นกา วิพากษ์วิจารณ์ก่นด่า ต่อต้าน ไปจนถึงขั้นจับกุมคุมขังเธอเพียงเพราะเธอเปลือยกายทำงานศิลปะ ก็อาจเป็นเพราะคนเหล่านั้น หรืออันที่จริง เพศชายผู้มีดุ้นที่วางตัวเขื่องโขใหญ่โตในสังคมเหล่านั้น กำลังหวาดกลัวเธอ หรืออันที่จริง หวาดกลัวอำนาจของผู้หญิงจนหำ เอ๊ย! หัวหดกันเป็นแถวๆ เลยก็ว่าได้ ว่าไหมครับ?

Chapter 1

A female artist who bares it all against the world.

As an art aficionado, our taste for girls would never be sufficed with just appearance. We would have to dig deeper into her personality and artistry. One female artist fits the definition perfectly and hence, a great debutant to this new column. Milo Moiré.

Half Slovak and half Spanish, a Swiss conceptual

artist is known for a performance art using her body

to portray her art. She has been baring her body

since 2007 but did not gain a breakthrough until the performance called “The Script System” in 2013, in which she left home unclothed, only scripts on

her body, “Shirt,” “Pants,” “Jacket” and “Bra.” In 2014,

she delivered another audacious performance, The PlopEgg – A Birth of a Picture, in front of the Art

Cologne festival. Standing naked above two metal stands, she expelled the paint filled eggs hidden in

the vagina to a white canvas until the ink and acrylic vastly covered the white, somewhat similar to a

symmetrical painting. It resembled the Rorschach

psychological test while at the same time resembling

a female’s part where the eggs descend from.

Her inspiration is not far. Women’s experiences of

pelvic exam check-up, bright color of menstruation

and ovulation – the origins of life are her inspiration.

In 2015, she took her naked body to the front of Eiffel Tower and excited tourists by inviting them to take

selfies at liberty. The excitement worn off as she

was arrested after the event. Mirror Box, another

performance displayed to the public in 2016 in three different cities: Düsseldorf, London and Amsterdam, summoned passers-by to reach into her costumes –

a bosom/vagina box with mirrored surfaces except the red curtain in the front. For 30 seconds, they could touch and caress her female parts as they please.

She professed, “I am standing here today for women’s rights and sexual self-determination. Women have a sexuality, just like men have one.” Using her body as

an instrument and art weapon, she shook up patriarchy, explored the obscene territory and defied bourgeois morality although this has meant several jail times.

But why put her in prison? Is it merely just because of her obscenity or is it that the dominant and ubiquitous

alpha men scared to death of the bursting female power?

Text : Panu Boonpipattanapong

Image : Milo Moiré / Peter Palm

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s