อัลบั้มที่โดดเด่นและยอดเยี่ยมตลอดกาลของ UNDERWORLD
# Second Toughest In The Infant,
1996, Universal

หลังจากประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นกับอัลบั้มชุดแรก Dubnobasswithmyheadman อย่างเป็นทางการในปี 1993 ด้วยนามของวง Underworld ที่มีสมาชิกครบพร้อมหน้า 3 คนคือ Karl Hyde, Rick Smith และ Daren Emerson พวกเขาเลยออกทัวร์กันอย่างหนักกับการแสดงสดโชว์เพื่อโปรโมทเพลงต่าง ๆ ในอัลบั้มชุด Second Toughest In The Infant นี้ไปทั่วโลกในปี 1995 แล้วออกวางขายในปีถัดมาคือ 1996

World Tour ในครั้งนี้ชื่อเสียงของวงและเพลงต่าง ๆ ได้รับความนิยมโด่งดังราวอุกาบาตพุ่งชนโลกหรือสะดือของโลกที่อยู่ใต้สุดของพื้นพิภพได้โผล่ขึ้นมาให้ชาวโลกได้สัมผัสความมหัศจรรย์ของมัน มันคือยุคที่ดนตรีเทคโนรุ่งเรืองที่สุดเลยก็ว่าได้ ทั้งกระแสอันร้อนแรงของเรฟปาร์ตี้ที่โหมกระหน่ำขาแด๊นซ์ชาวยุโรปจนขาบิดเบี้ยวและคอหักไปตาม ๆ กัน มีศิลปินและวงดนตรีมากมายแจ้งเกิดตามหลังพวกเขาด้วยดนตรีแนวนี้ ในขณะเดียวกันดนตรีในอลบั้มชุดนี้ของ Underworld ก็ได้ติดปีกบินหนีความซ้ำซากจำเจของดนตรีเทคโนโหลๆ เดินทางไปไกลถึงสหัศวรรษใหม่หรือปี 2000 ที่กำลังเดินทางมาถึงอีกไม่กี่ปีข้างหน้าเรียบร้อยแล้ว

อัลบั้ม Second Toughest In The Infant เรียกได้ว่าเป็น อัลบั้มชุดที่ 2 ที่สมบูรณ์แบบที่สุด

เพราะก่อนหน้านี้พวกเขาได้ตัดเพลงต่างๆออกวางขายคล้ายเป็น EP มาก่อน ทั้งเป็นอัลบั้มที่ได้เปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ของความเป็นคู่หู่ของดนตรีเทคโนร็อคให้กลายเป็นวงอิเลคโทรนิกาที่ร้อนแรงที่สุดและประสบความสำเร็จมากที่สุดในยุคนั้นไปในบัดดล ในเชิงของการตลาดเพลงในอัลบั้มชุดนี้ของพวกเขาก็ได้กระโดดขึ้นไปอยู่บนอันดับ 10 ของ UK Chart ได้อย่างงดงาม ทั้งได้เปลี่ยนทัศนคติของนักฟังเพลงเต้นรำชาวอเมริกันต่อดนตรีอิเลคโทรนิกาให้เปลี่ยนไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง เมื่อเทียบกับบทเพลงต่างๆในอัลบั้ม Dubnobasswithmyheadman แล้ว อัลบั้มชุดนี้ได้สร้างความสมดุลย์ของจังหวะและดนตรีให้ขาแด๊นซ์ทั่วโลกเข้าใจและเข้าถึงได้ง่ายกว่าเดิม อัลบั้มชุดนี้จึงกลายจุดเริ่มต้นใหม่ของดนตรีเทคโนประหนึ่ง Big Bang ที่ระเบิดโลกดนตรีเต้นรำให้แตกเป็นเสี่ยงๆ แล้ววางตัวเองให้เป็นศูนย์กลางของโลกดนตรีเต้นรำแทนทันที

จิตวิญญานของดนตรีร็อคที่กรีดร้องผ่านเสียงกีตาร์ได้ถูกนำมาวางบนสายธารของจังหวะที่อวบอ้วนและแข็งแกร่งราวหินผา ช่างเป็นความกล้าหาญในการทดลองทางดนตรีที่อหังการยิ่งนัก เสียงสไลด์กีตาร์ได้ ถูกลูปวนไปวนมาลดเลี้ยวเคี้ยวคดได้อย่างสง่างามไร้ที่ติบนแทร็ค ‘Blueski’ และความงุนงงสงสัยหรือความคลางแคลงใจต่อความเป็นดนตรีอิเลคโทรนิกาของวง Underworld จากขาแด๊นซ์ทุกฟลอร์ทั่วโลกก็ได้หมดไป ด้วยแทร็คปิดท้ายอัลบั้ม ‘Stagger’ เพราะมันคือสนามแม่เหล็กแห่งบีทของโลกดนตรีเต้นรำ ที่สามารถสร้างมหากาพย์บทใหม่อันยาวนานเกือบครึ่งชั่วโมง ถ้าฟังต่อด้วยแทร็คเปิดอัลบั้ม ‘Juanita: Kiteless: To Dream of Love ’ และฟังแทร็คที่ 2 คือ ‘Benstyle/Sappy’s Curry’ ตามมาอีก มันก็จะมีความยาวเกือบหนึ่งชั่วโมงเลยทีเดียว ช่างเป็นพลวัตของดนตรีเต้นรำที่ได้อธิบายทุกอย่างให้เห็นทั้งเปลือกนอกและแก่นแท้ได้อย่างแจ่มชัดยิ่งนัก เพราะดนตรีของแต่เพลงได้ถูกสร้างสรรค์และปล่อยออกมาอย่างลื่นไหลได้จังหวะทั้งรับและส่งกันอย่างกลมกลืน จังหวะเบรคบีทที่สลับซับซ้อนและแข็งกระด้างได้ถูกลดทอนให้หอมหวานอ่อนช้อยด้วยการลดบีทลงไปให้กลายเป็น downtempo ที่เราค้นพบในดนตรีโปรเกรสซีฟร็อคจากยุค 70s ได้ไม่ยาก และทำให้จิตวิญญาณของเราที่โหยหาความรุ่งเรืองจากยุคสมัยนั้นรู้สึกอิ่มเอมเปรมปรีย์เกินบรรยาย หรือบางช่วงบางเพลงกลับเร่งเร็วไปจนถึงระดับของบีท Drum’n’Bass

second toughest

Underworld ใช้รสนิยมอันชาญฉลาดในการรังสรรค์และคลี่คลายแต่ละบทเพลงที่มีความซับซ้อนให้ออกมาอย่างเรียบง่าย ความทะเยอทะยานได้ถูกซ่อนไว้อย่างลึกลับผ่านจังหวะที่หลากหลาย

เนื้อหาของทุกเพลงสัมผัสได้ทั้งความจริง ความลวง การเสียดสีประชดประชัน อีกจินตนาการที่ไร้ขอบเขตและเหตุผลที่รองรับอย่างหนักแน่นต่ออนาคตอันใกล้ของสหัสวรรษใหม่ที่กำลังเดินทางมาถึงในไม่กี่ปีข้างหน้า และที่น่าแปลกใจทั้งน่าทึ่งที่สุดคือ บทเพลงต่าง ๆ ในอัลบั้มนี้ได้กลายเป็นมิตรต่อผู้ฟังอย่างง่ายดาย ด้วยแทร็คที่โดดเด่นอย่าง ‘Pearl’s Girl’ มันคือช่วงเวลาแห่งความรื่นเริงกระปรี้กระเปร่ามากที่สุดของอัลบั้ม ส่วนแทร็ค ‘Rowla’ ซึ่งอัดแน่นไปด้วยท่อนริฟฟ์อันหนักหน่วงฉูดฉาดแกมบิดเบี้ยวของเสียงสังเคราะห์ที่พลิกผันตัวเองจากความแตกสลายกลับให้สู่ความสมบูรณ์ของรูปทรงของเพลงเดิมอีกครา เมื่อสรรพเสียงสังเคราะห์เหล่านั้นได้ค่อย ๆ ฉากตัวจากไปอย่างเงียบงัน

link full album Second Toughest In The Infant

อัลบั้ม Second Toughest In The Infant คือการเดินทางไปถึงจุดสูงสุดของคำว่า ดนตรีเต้นรำ ที่มาในรูปแบบของคำจำกัดความใหม่ว่า อิเลคโทรนิกา พวกเขาทั้งสามเน้นที่จุดสุดยอดของการสร้างสรรค์เพื่อให้กลายเป็นเอกสารบันทึกประวัติศาสตร์หน้าสำคัญที่สุดของโลกดนตรีเต้นรำในยุค 90s ที่มนุษยชาติในอนาคตจะนำมาใช้ไขข้อข้องใจให้กระจ่างแจ้งกับคำว่า ‘Electronica Music’ ของผู้คนในอดีตกาล

writer : Seed Norasate Mudkong

Super Summer Sound 2017

Saturday 13th May 2017

@ Asiatique the Waterfront

พบกับการแสดงเต็มโชว์ของ Underworld ในงาน
Super Summer Sound 2017
13 พฤษภาคม 2560
16.00 – 24.00  ณ เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ ฟร้อนท์ กรุงเทพฯ

เปิดขายบัตรแล้ววันนี้
3,800 บาท

Buy Tickets

http://www.supersummersound.com

ข้อมูลเพิ่มเติม
http://www.facebook.com/SuperSummerSound

AW super summer sound 2 mag ad[c]_2-01

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s