ยินดีต้อนรับกลับมาสู่มหานครลอสแอนเจลลิสในปี 2019 อีกครั้ง

ในสถานที่ที่วัฒนธรรมตะวันตกและตะวันออกผสมปนเปกันอยู่ในความมืดที่สกปรก เปียกชื้น และโสมม

nappertime

เมืองกลายเป็นที่ที่ความแตกต่างระหว่างชนชั้นได้รับการโอบกอดไว้อย่างกระอักกระอ่วนและกลมกลืน ความยิ่งใหญ่ของบริษัทเทคโนโลยี่อย่างไทเรลคอร์ปเปอเรชั่น ปรากฏในสถาปัตยกรรมที่ตั้งตระหง่านอยู่ข้างหน้าอย่างอัศจรรย์ในขณะที่เมืองด้านล่าง เต็มไปด้วยผู้คนที่เอาตัวรอดในการใช้ชีวิต โจร โสเภณี และคนยากไร้กลาดเกลื่อนไปบนถนน นี่คือเมืองบนโลกที่ผู้คนเริ่มละทิ้งความล้มเหลวของมันไปสู่ที่ใหม่ที่เราเรียกว่า Off World บนดาวเคราะห์อื่นที่ต้องการสร้างประชากรเพื่อให้เกิดโลกใหม่ ในวิธีคิดที่สิ้นหวังของอารยธรรมที่ต้องทิ้งถิ่นฐานเพราะการไร้ความรับผิดชอบของมนุษย์ในความผิดพลาดที่สร้างเอาไว้จนเกินจะแก้ไข

 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผมกลับมาเยี่ยมเยือนนครลอสแอนเจลลิสในปี 2019 แต่มันมีมนต์ขลังบางอย่างที่พาผมกลับมาตั้งแต่มหานครแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในปี 1982 และถูกนำมาปรับปรุงในปี 1992 จนกลายเป็นฉบับสุดท้ายที่เรียกว่า The Final Cut ในปี 2007 ที่นี่ทุกๆครั้งที่ Ridley Scott พาผมกลับมาที่นี่ ผมได้พบกับเมืองเดิมที่กักขฬะและสิ้นหวัง ในมุมมองเดิมที่ทำให้ผมได้ค้นพบมันใหม่อีกครั้ง ผมอดคิดไม่ได้ว่าทุกสิ่งที่ผมเห็นอยู่ตรงหน้า ทุกภาพ ทุกเฟรม ล้วนเกิดขึ้นในโลกที่ยังไม่มีสิ่งที่เรียกว่า CGI : Computer-Generated Imagery เกิดขึ้นในโลก ทุกอย่างล้วนถูกสร้างขึ้นจริง ตั้งแต่สถาปัตยกรรมขนาดมหึมาในเมือง ป้ายโฆษณาลอยฟ้าที่บินพาดผ่านเมือง หรือแม้กระทั่งยาน Spinner ที่ผมคลั่งไคล้มาตลอดเกือบ 30 ปีที่ผ่านมา และคิดว่ามันเป็นยานพาหนะที่เท่ห์ที่สุดจนถึงทุกวันนี้ โลกทั้งหมดของมหานครนี้ทั้งหมดถูกออกแบบโดยพ่อมดแห่งวงการภาพยนต์นิยายวิทยาศาสตร์อย่าง Syd Mead ที่เชื่อมโยงโลกอนาคตในยุคสมัยนั้นไว้ด้วยกัน ตั้งแต่ หนังสือการ์ตูนของฝรั่งเศส Métal Hurlant ไปจนถึงเมืองแห่งอนาคตจาก Metropolis ของ Fritz Lang หรือแม้กระทั่งเศษเสี้ยวบางส่วนจาก The Shining ของ Stanley Kubrick

interhost

หนึ่งในบรรดาวัตถุที่ผมคิดว่ามันถูกออกแบบให้ดูเหมือนมีตรรกะที่สมจริงแต่อธิบายไม่ได้ด้วยเหตุผลใดๆอย่างแท้จริงคือ Voight-Kampff ถ้าใครจะบอกว่าโลกแห่งนี้ที่นี่คือ Cult แห่งยุคสมัย ผมเชื่อว่าอุปกรณ์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อจำแนกมนุษย์ออกจาก Replicant ชิ้นนี้คือแกนกลางของคำว่า Cult อย่างแท้จริง ถึงแม้ว่าเราจะเข้าใจเอาเองได้ว่ามันอาศัยการจับการขยายของม่านตาเพื่อจับเท็จในคำถามที่ถาม แต่ก็ไม่เคยเข้าใจว่าไอ้หีบอัดอากาศหรือการพับไปมาของก้านอุปกรณ์ที่ซับซ้อนเหล่านั้นจะมีไปทำไม แต่มันก็ทำให้เราเชื่อได้โดยไร้สงสัยว่านี่คืออนาคตกาลแห่งความสิ้นหวังอย่างแน่แท้

 

แต่ผมมั่นใจเหลือเกินว่า ในมหานครลอสแอนเจิลลิสในปี 2019 นี้ จะไม่มีทางมืดมนและลึกลับได้อย่างที่ผู้คนหลงไหลมาได้นานเกือบ 30 ปี ถ้าไม่มีเสียงเพลงประกอบจาก Vangelis ที่สร้างมิติที่สิ้นหวังอย่างดื่มด่ำได้อย่างไม่น่าเชื่อ ในสองสามนาทีแรกที่ผมมาถึงที่นี่ เขาพาผมหลุดเข้าไปในความมืดของเมืองได้อย่างรวดเร็วโดยไม่รู้ตัว เช่นเดียวกับตอนเสียงดนตรี The Blue Danube ของ Johann Strauss II ดังขึ้นตอนที่เข้าเทียบท่ากับสถานีอวกาศใน 2001: A Space Odyssey ของ Stanley Kubrick เสียงเพลงจาก Vangelis เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ความทรงจำในปี 2019 นี้นั้นมีลักษณะเฉพาะที่ไม่เคยหายไปจากความทรงจำ

dorkshelf

และการกลับไปเยี่ยมเมืองนี้อีกครั้งในแบบฉบับของปี 2007 ก็ไม่ได้ทำให้ผมผิดหวังในปี 2016 ปีที่เราได้ยินข่าวว่า Ridley Scott จะสร้าง Blade Runner 2 ให้ได้ชมกันอีกครั้งในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โลกมืดมนของ Blade Runner ยังดูร่วมสมัยได้แม้จะผ่านไปยาวนานกว่า 30 ปี เช่นเดียวกับความมืดมนที่ยังคงอยู่ในอนาคตที่มีความสิ้นหวังในเทคโนโลยี่และอารยธรรม ที่แน่ๆคืออีก 3 ปีหลังจากนี้ในปี 2019 จริงๆ เราก็ยังอยู่ห่างไกลพอสมควรกับรถยนต์ที่บินขึ้นลงในแนวดิ่ง หรือมนุษย์สังเคราะห์ที่ทำงานแทนมนุษย์ และความคาดหวังสำหรับอนาคตที่เราสร้างกันไว้ในปี 1982 ก็ดูเหมือนจะเป็นความสิ้นหวังเป็นส่วนใหญ่ แต่ที่น่ายินดีก็คืออารยธรรมและโลกยังไม่ได้สู่จุดล่มสลายในแบบที่ลอสแอนเจิลลิสในปี 2019 เป็น

และที่แน่นอนก็คือว่า แฟชั่นเราในปัจจุบันก็ไม่ได้แย่อย่างที่เราคิดว่ามันจะเป็นมากนัก

 

Writer : Duangrit Bunnag
Image : Eclectic Dynamite / Interhost / Napper Time

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s