“ทุกอย่างจะมีเวลาของมัน อย่าไปเร่ง ถ้าเรามาทางนี้ แล้วไปให้สุดทางก็จะมีคนที่ชอบในสไตล์ของเรา”
-มานิตา ส่งเสริม
การเล่นกับที่ว่าง และตัวอักษรที่จัดวางด้วยจังหวะที่เหมาะเจาะคือเอกลักษณ์เฉพาะตัวของผลงานที่ถูกสร้างสรรค์โดย ใหม่ มานิตา ส่งเสริม คลื่นลูกใหม่ที่น่าจับตามองในวงการกราฟิกดีไซน์กับหน้าปกหนังสือ และโปสเตอร์หลายชิ้นที่ออกแบบให้ทางหอศิลป์กรุงเทพฯ รวมถึงการได้รับเลือกจาก ThaiGa (สมาคมนักออกแบบเรขศิลป์ไทย) ให้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในดีไซเนอร์ของงานเชียงใหม่ดีไซน์วีค ถึงแม้ว่าอายุจะยังน้อย แต่ผลงานของเธอน่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้คาดการณ์ได้ว่าชื่อของ มานิตา ส่งเสริม กำลังจะแจ้งเกิดในฐานะกราฟิกดีไซเนอร์รุ่นใหม่ที่พร้อมจะก้าวสู่วงการออกแบบในระดับมืออาชีพเร็วๆ นี้

มานิตา ส่งเสริม
เรียนจบคณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาออกแบบกราฟิกจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตอนนี้เป็นกราฟิกฟรีแลนซ์ทำงานหลักๆ ให้กับหอศิลป์กรุงเทพฯ โดยดูแลเป็นโปรเจกต์ในแต่ละช่วงของนิทรรศการชั้น 7-9 แล้วก็ทำหนังสือ และจัดนิทรรศการให้กับศิลปินค่ะ

3 คำ ที่บ่งบอกตัวตน และผลงาน
NORM. ORIGINAL. INDIVIDUAL.
การร่วมงานกับหอศิลป์
พี่คุ่น (ปราบดา หยุ่น) แนะนำให้ลองทำงานกับทางหอศิลป์จำได้ว่า Young Artist Network เป็นงานชิ้นแรกเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างศิลปินรุ่นใหญ่กับศิลปินรุ่นใหม่ เค้าเห็นว่ามันน่าจะเหมาะกับเรา หลักๆ เราคุยกับภัณฑารักษ์ถึงงานของศิลปินแต่ละคน ก่อนจะหาภาพรวมทั้งหมด แล้วค่อยดึงจุดร่วมกันมาออกแบบ สำหรับงานนี้ ไม่ได้มีแค่ใหม่คนเดียว ทาง BACC ดึงนักออกแบบเก่งๆ ข้างนอกมาทำด้วย อย่าง TNOP Design หรือ Practical Design Studio เราก็ช่วยซัพพอร์ตเค้าอีกที ได้เรียนรู้ไปด้วย

ปกหนังสือ
Sum: Forty Tale from The Afterlives
ใหม่เคยทำงานกับรุ่นพี่คนนึง ตอนนี้เค้าออกมาตั้งสำนักพิมพ์เองชื่อว่า ไจไจบุ๊คส์ โปรเจกต์นี้เป็นการร่วมกันกับทาง Bookmoby ด้วย คือเราออกแบบให้กับ
Bookmoby อยู่แล้ว เค้าก็เลยชวนมาทำ

เป็นงานที่เน้นการจัดวาง “ตัวอักษรและที่ว่าง”
ความจริงตอนเรียนจะหนักพวกการจัดวางส่วนประกอบเยอะๆ เพิ่งมาช่วงหลังที่เริ่มลดทอน งานจะไล่มาจากเยอะแล้วน้อยลง จะเห็นการเติบโต ในขณะเดียวกันก็
ยังคงเอกลักษณ์ในเรื่องของตัวอักษรไว้
เปรียบเทียบงานของใหม่กับไอเท็มหนึ่งชิ้น
norm ความเรียบง่าย น่าจะเป็นเสื้อยืดสีขาว เหมือนกับงานที่ออกมา ถึงจะไม่เหมือนกันเลย แต่พื้นฐานมันเริ่มมาจากอาร์ทบอร์ดสีขาวว่างเปล่าที่เราสามารถใส่
รายละเอียดลงไป
ศิลปินที่อยากร่วมงานด้วย
..ใหม่ชอบงานของ Roy Anderson (ผู้กำกับสวีเดน) งานเค้าตลกร้าย คาแรคเตอร์คนเหมือนผีดิบไร้ชีวิตใหม่ชอบโทนสี องค์ประกอบ และวิธีคิดของเค้า หนังจะออกหม่นๆ แต่ไม่ได้เศร้า มันมีความสดใสซ่อนอยู่ ใหม่อยากทำงานให้เค้าทั้งเซ็ตเลย
สำหรับ The Art(-ist) ที่ทำให้กับทางแมกกาซีน
ชอบศิลปะการจัดวางในแบบ Dada ใหม่เลือกหยิบแนวคิด “I don’t believe in art. I believe in the artist”ของ Duchamp มาถ่ายทอด ใหม่คิดว่า “อย่าให้คำว่า ศิลปะมาตีกรอบผลงานศิลปิน เพราะสิ่งที่ศิลปินสร้างมาก็เรียกว่าศิลปะทั้งหมด” ซึ่งเหมาะกับแนวทางการเสพศิลปะของคนในยุคนี้ที่บางครั้งเราเผลอไปตีกรอบว่างานประเภทหนึ่งจะต้องเป็นในแบบนั้นๆ ที่ตายตัว

Writer : Mintra Ruengsakvichit
Photographer : Tanapol Kaewpring
Location : Bangkok City City Gallery

 

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s