BUKRUK URBAN FESTIVAL 2016 เทศกาลสตรีทอาร์ตครั้งใหญ่นี้คงจะเกิดขึ้นไม่ได้ หากขาดหัวเรี่ยวหัวแรงคนสำคัญอย่าง Myrtille Tibayrenc แห่ง Toot Yung Art Center และนิโคลา ดาลี ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้จัดงาน และผลักดันให้ บุกรุก กลายเป็นงานศิลปะที่เชื่อมโยงศิลปินจากเอเชีย – ยุโรปเข้าไว้ด้วยกัน ด้วยผืนกำแพงทางศิลปะขนาดใหญ่ของกรุงเทพฯ ที่จะกลายเป็นพื้นที่แสดงงานให้กับศิลปินกว่า 20 ชีวิต

จุดเริ่มต้นของบุกรุก

– เกิดจากตัวเรา และเพื่อนร่วมงาน นิโคลา ดาลี เราทั้งคู่เป็นคนฝรั่งเศสที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ เราคิดว่าวงการศิลปะในกรุงเทพฯ ยังขาดสีสัน และเราสองคนก็รู้จักศิลปินที่มีงานน่าสนใจหลายคนในยุโรป ความคิดแรกเริ่มจะเป็นการนำนักวาดภาพประกอบมาแสดงงาน เพราะตัวนิโคเองทำงานเป็นกราฟิคดีไซเนอร์ และส่วนตัวก็ชอบงานภาพประกอบอยู่แล้ว แต่ในระหว่างการเลือกดูงานของศิลปิน เราได้สังเกตเห็นว่าศิลปินหลายๆ คนทำงานวาดภาพบนกำแพงได้ด้วย เลยคิดว่าน่าจะขยายโครงการให้ใหญ่ขึ้น และนำงานศิลปะเหล่านั้นมาสู่พื้นที่บนกำแพงของกรุงเทพฯ

_MG_1502.jpg

บุกรุกครั้งที่ 2 กับการห่างหายไปถึงสามปี

– เรามีจำนวนศิลปินที่เพิ่มขึ้น พื้นที่กำแพงที่ใหญ่ขึ้น และคราวนี้เรายังได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานทางราชการอีกด้วย อย่างงานบุกรุกครั้งแรกเราติดต่อพวกเค้าไม่สำเร็จ จึงต้องจัดงานกันเอง แต่ในครั้งนี้เราได้รับการสนับสนุนจากทางสหภาพยุโรปที่เห็นผลสำเร็จของงานบุกรุกในครั้งแรก ปีนี้ของบุกรุกจึงมีกิจกรรมที่หลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น mapping projection, animation night, music festival และอื่นๆที่น่าสนใจอีกมากมาย

_mg_2620

ไฮไลท์ของงานปีนี้

– แน่นอนว่าคืองานเทศกาลดนตรี และงานฉายแอนิเมชั่นที่จะเกิดขึ้นที่ เดอะ แจม แฟคตอรี่ (เรารัก เดอะ แจม แฟคตอรี่ (หัวเราะ)) และงานศิลปะบนกำแพงสาธารณะ เรารู้สึกดีมากที่ปีนี้ได้ร่วมมือทำงานกับชุมชน ซึ่งส่งผลต่อศิลปินในการทำงานเพื่อเล่าเรื่องเกี่ยวกับชุมชนและประวัติความเป็นมาในละแวกนี้ ซึ่งตรงจุดนี้ถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างใหม่และน่าตื่นเต้นสำหรับทุกฝ่าย

กระบวนการคัดเลือกศิลปินที่ไม่ถูกจำกัดแค่ในประเทศไทย-ยุโรป

– จริงๆ แล้วเรารู้สึกว่ามันไม่ค่อยยุติธรรมเท่าไหร่ที่ทั้งภาคพื้นทวีปใหญ่จะมาประจันหน้ากับประเทศไทยประเทศเดียว เราคิดว่าการนำเสนอศิลปินเอเชียกับศิลปินยุโรปน่าจะเป็นอะไรที่สมดุลกันมากกว่า

_mg_2472

เหตุผลการเลือกพื้นที่แสดงงานในย่านเจริญกรุง/คลองสาน

– เราอยากนำเสนอพื้นที่แถบนี้ในฐานะเขตพื้นที่สร้างสรรค์ เราถูกแนะนำให้รู้จักกับโปรเจค Creative District โดยคุณเดวิด โรบินสัน ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มโครงการ เราคิดว่ามันเป็นการเริ่มต้นที่ดีมาก และงานบุกรุกจะเป็นหนทางที่ดีทางหนึ่งในการนำเสนอโครงการนี้ต่อสาธารณะชน

สิ่งที่คาดหวังจากการจัดงานบุกรุก

– อย่างแรก เราหวังว่าจะไม่มีใครเสียชีวิต (หัวเราะ) ไม่เกิดปัญหาเพิ่มเติม และทุกคนพอใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ทางชุมชนมีความสุขกับงานชิ้นใหม่บนกำแพงของพวกเค้า และศิลปินจากยุโรปกลับบ้านไปพร้อมกับความประทับใจในภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย และเรานอกจากศิลปินจะมีความสนุกสนานในการทำงาน เรายังหวังว่าพวกเขาจะมีการร่วมมือกันอีกในอนาคต ศิลปินจากยุโรปอาจจะชวนศิลปินจากเอเชียพเข้าร่วมแสดงงานที่ยุโรปหรือศิลปินไทยอาจจะชวนเพื่อนศิลปินยุโรปมาแสดงงานที่นี่ ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากงานบุกรุกครั้งที่แล้ว การที่ศิลปินร่วมมือกันทำงานต่อไปหลังจากจบเทศกาลบุกรุกไปแล้วเป็นสิ่งที่เยี่ยมยอดที่สุด

บุกรุกกับวงการศิลปะในประเทศไทย

– ครั้งที่แล้วบุกรุกได้ร่วมงานกับทางหอศิลป์กรุงเทพฯ ในพื้นที่ที่ถูกจัดเตรียมไว้ให้เรา ซึ่งดูจะเป็นการให้การสนับสนุนมากกว่าการทำงานร่วมกัน แต่ในครั้งนี้มันต่างออกไป เพราะเราได้ร่วมงานกับแกลเลอรี่หลากหลายแห่ง ซึ่งก็มีรสนิยมและวิธีการทำงานที่แตกต่างกัน ความต่างคือส่วนผสมที่ทำให้พวกเราสนุกกันมากขึ้น สิ่งเหล่านี้แหละคือสิ่งที่ทำให้งานเทศกาลมีชีวิตชีวา และเป็นที่น่าสนใจ

แผนในอนาคตของบุกรุก

– เราวางแผนที่จะจัดงานบุกรุกทุกๆ สองปี แบบงานเบียนนาเล่ อาจจะฟังดูยิ่งใหญ่ไปหน่อย แต่นั่นแหละคือสิ่งที่เราคิด เราอยากให้มีบุกรุก เบียนนาเล่เกิดขึ้น โดยบุกรุกครั้งต่อไป สิ่งที่ตั้งใจคือการเชิญศิลปินจากทวีปอเมริกาใต้มาร่วมงานด้วย เพราะเราเติบโตขึ้นในประเทศโบลิเวีย และพอจะรู้จักศิลปินดีๆ มากมายที่มาจากอเมริกาใต้ แต่ก็ต้องปรึกษานิโคก่อนด้วย เพราะคิดว่างบประมาณที่จะต้องใช้คงเพิ่มขึ้นเยอะมากแน่ๆ

การบอมงาน

– เราคิดว่านั่นคือสเน่ห์ และความมีชีวิตชีวาของงานสตรีทอาร์ท และทางเราเองก็จะยินดีมากที่ได้ผลตอบรับจากผู้คน

Interviewer / Writer : Panatchakorn Viratmalee
Mintra Ruengsakvichit
Photographer : Suppha-riksh Phattrasitthichoke
Illustrator : Piyanoot Akkarathammakul
Special Thanks : Bukruk Urban Arts Festival 2016

 

 

 

 

Aitch / Romania

ศิลปินสาวจากโรมาเนียผู้คร่ําหวอดอยู่ในวงการศิลปะกับการเป็นนักวาดภาพประกอบหญิงที่มีผลงานอันเป็นเอกลักษณ์ในเรื่องของกายวิภาคจนได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของเอเจนซี่ชื่อดังอย่าง Central Illustration London โดยผลงานของเธอถูกนําไปจัดแสดงในหลากหลายประเทศ เช่น เวียนนา อัมสเตอร์ดัม ฮัมบูร์ก เบอร์ลิน อาซานโฮเซ่ และล่าสุดในกรุงเทพฯ กับเทศกาลบุกรุกครั้งนี้ที่คนไทยจะได้สัมผัสกับผลงานของเธออย่างใกล้ชิด

 aitch-head

โปรเจกต์บุกรุก

งานที่ทําจะถูกแบ่งเป็นสองส่วน คือหนึ่งงานที่จัดแสดงขึ้นใน Serindia Gallery ร่วมกับศิลปินอีกสองคนคือ Saddo และ Fico โดยชิ้นงานที่นํามาแสดงในครั้งนี้มีทั้งหมด 12 งาน บางงานเป็นงานเก่า และบางงานก็เป็นงานที่วาดขึ้นเพื่อนิทรรศการนี้โดยเฉพาะ ส่วนใหญ่มีหัวข้อที่มีความเกี่ยวข้องระหว่างความสัมพันธ์ระหว่างร่างกายของมนุษย์กับธรรมชาติ เช่นกายวิภาคมนุษย์ผสมกับดอกไม้ใบหญ้า และสิ่งมหัศจรรย์ต่างๆ อีกส่วนจะเป็นการวาดบนกําแพง ซึ่งตัวงานจะออกมาในสไตล์พื้นบ้านแบบโรมาเนีย แต่ผสมผสานกับอิทธิพลจากทั่วโลก

 

การทํางานในพื้นที่สาธารณะ

แค่เรามีสมาธิกับงานที่ทําอยู่แล้วไม่ต้องสนใจกับสิ่งรอบข้างที่กําลังเกิดขึ้น มันก็ง่ายขึ้นมากเลยแรงบันดาลใจในการสร้างงานส่วนใหญ่มาจากการเดินทาง การเก็บสะสมข้อมูลด้วยการสังเกตตึกรามบ้านช่องและสวน นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องของมรดกทางวัฒนธรรม เรามาจากประเทศโรมาเนีย ซึ่งมีนิทานพื้นบ้านที่ทรงพลัง รวมถึงวิถีทางในการแสดงออกในสิ่งต่างๆ ที่เฉพาะตัวอย่างเรื่องเล่าปรัมปรา และสิ่งของธรรมดาที่สามารถถ่ายทอดออกมาได้ดีในงานศิลปะและงานเขียน

 

สไตล์งานที่ถูกพัฒนาไปข้างหน้า

คิดว่าเริ่มจากการสะสมสิ่งต่างๆ ที่ชอบและเลือกในสิ่งที่ชอบที่สุด เช่น ธรรมชาติเป็นหัวข้อที่สําคัญมากสําหรับตัวเองพยายามเล่นกับมัน ใส่องค์ประกอบหลากหลายที่หยิบยืมมาจากสิ่งรอบตัว จากนั้นก็ใส่เรื่องราวหรือความเป็นส่วนตัวลงไป

การทํางานในเอเจนซี่ที่ต้องร่วมงานกับลูกค้า โดยไม่สูญเสียความเป็นตัวเอง

คิดว่าตัวเองโชคดีมาก เพราะลูกค้าที่เลือกเราเค้าอยากได้งานในแบบที่เป็นเราอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นทุกครั้งที่ได้รับโจทย์ ถ้ารู้สึกว่ามันไม่ใช่ก็จะไม่รับงานนั้น เพราะส่วนตัวไม่รู้สึกว่าอยากทํางานให้คนอื่น เราอยากทํางานให้กับตัวเองมากกว่าแล้วถ้าได้เงินด้วยก็จะดีมาก (หัวเราะ)

 

แวดวงศิลปะในโรมาเนีย

จริงๆ ก็ไกลตัวเหมือนกันเพราะสตรีทอาร์ตกับงานภาพประกอบนั้นไม่ค่อยได้รับความสนใจเท่าไหร่ในโรมาเนีย งานส่วนมากจึงเป็นงานคอนเซปช่วลหรือไม่ก็เป็นงานของศิลปินที่ค่อนข้างมีชื่อเสียงที่ได้รับเงินสนับสนุนอยู่แล้ว มันเลยไม่ค่อยมีที่มีทางให้ศิลปินรุ่นใหม่ๆ เท่าไหร่ เราไม่เคยทํางานให้กับลูกค้าในประเทศหรือแสดงงานในประเทศเลย เราย้ายที่อยู่บ่อยๆ ตอนนี้ประจําอยู่ที่โรมาเนียได้หนึ่งปีแล้ว และวางแผนจะย้ายไปอยู่บาเลนเซีย เราเคยอยู่ทั้งที่ลิสบอนและเบอร์ลินอีกด้วย

 

กิจวัตรประจําวัน

ไม่เคยมีกิจวัตรเลย นั่นถือเป็นข้อดีของการเป็นฟรีแลนซ์ ปกติทุกวันจะตื่นราวๆ สิบเอ็ดโมง กินข้าวแล้วก็พาสุนัขออกไปเดินเล่นแต่ถ้ามีงานที่ต้องทําก็จะมุ่งทําไปจนกว่างานจะเสร็จ บางทีทํางานจนลืมเวลาไปเลยเหมือนกัน ส่วนถ้าไม่มีงานก็จะออกไปเดินป่า หรือปีนเขา

 Image : Bukruk Urban Arts Festival 2016

 

 

 

 

Daehyun Kim / Korea

ด้วยความที่มุ่งเน้นศึกษาเรื่องของศาสนาตั้งแต่ยังเด็ก ทําให้ผลงานส่วนใหญ่ของ Daehyun Kim หรือที่รู้จักกันในนาม MOONASSI ศิลปินเกาหลีคนนี้เต็มไปด้วยส่วนผสมที่มาจากแก่นต่างๆ ทั้งจากความเชื่อทางพุทธศาสนาความรู้สึก และพื้นฐานความคิดในชีวิตประจําวัน ซึ่งส่งผลให้งานศิลปะของเขานอกจากจะดูสวยงามแล้วมันยังให้ความลึกซึ้ง และเต็มไปด้วยแรงบันดาลใจชั้นดีอีกด้วย

creatures-of-the-deep_hires-daehuyn-kim_1

MOONASSI

เป็นนามแฝงที่ใช้ในการทํางานศิลปะ ก่อนหน้านี้ผมใช้ชื่อนี้ในการทํางานเขียนก่อนที่จะเริ่มวาดภาพ ซึ่งให้ความรู้สึกกับตัวเองว่าเป็นศิลปินเต็มตัวมากขึ้น คําว่า ‘มูนา’ เป็นภาษาเกาหลี ซึ่งอธิบายถึงสภาวะความว่างเปล่าที่พระพุทธเจ้าตระหนักรู้ถึงความไม่มีอะไร เมื่อตอนยังเด็กผมเองเคยเรียนพุทธศาสนาและสนใจในลัทธิเต๋า จึงสนใจในแนวคิดนี้ และงานหลายๆ ชิ้นของผมก็มีหัวข้อที่เกี่ยวข้องกันกับเรื่องพวกนี้ด้วย ช่วงแรกงานที่วาดจะเป็นงานส่วนตัว พอมีโอกาสได้ทําภาพประกอบให้กับ The New York Times เลยได้รับงานวาดภาพประกอบให้กับหลายๆ แบรนด์ แต่ตอนนี้ตั้งใจที่จะทํางานที่เป็นศิลปะเพิ่มให้มากขึ้น

daehyunkim_02

การทํางานร่วมกับคุณแดน สุดสาคร (นักวาดการ์ตูน 1 บาท) ที่แกลเลอรี่ Speedy Grandma

จริงๆ แล้วไม่เคยรู้จักงานคุณแดนมาก่อน แต่ว่าภัณฑารักษ์เอาตัวอย่างงานของคุณแดนมาให้ชม และบอกคร่าวๆ ว่างานของเค้าเกี่ยวกับเรื่องสยองขวัญและเรื่องผีของไทย ผมมีงานอยู่ชิ้นนึงที่มีหัวข้อเกี่ยวข้องกับเรื่องสัตว์ประหลาดที่เคยโชว์ในประเทศอังกฤษ จึงหยิบงานชิ้นนั้นมาพัฒนาต่อยอดสําหรับงานชุดนี้ ผมคิดว่ามันน่าจะเข้ากันได้ดีกับงานของคุณแดนผมวาดสัตว์ประหลาดออกมาสี่ตัว เช่น สัตว์ประหลาดแห่งความอ่อนแอ สัตว์ประหลาดแห่งตัณหาประมาณนี้ครับ

daehyunkim_01

สไตล์เฉพาะตัวอันเป็นเอกลักษณ์

เริ่มต้นช่วงเรียนอยู่ระดับมหาวิทยาลัย เราเริ่มจํากัดตัวเองเพื่อหาสิ่งที่ชอบ เช่นเลือกใช้เฉพาะเครื่องมือบางอย่าง หรือการเลือกหัวข้อที่เอามาทํางาน ตัวอย่างคือผมจะวาดงานที่มีสเกลเล็กบนแผ่นกระดาษ โดยใช้สีดําเป็นหลัก เราตั้งใจวาดเรื่องราวที่เกี่ยวกับอารมณ์ความรู้สึก และนํามาซึ่งการพัฒนาตัวละครนี้ขึ้น กฏที่ตั้งขึ้นมาใช้โดยส่วนตัวจากการลองค้นหาสิ่งที่ตัวเองชอบทําให้เกิดสไตล์นี้ ในใบหน้าของตัวละครที่มีสีหน้าสงบไร้อารมณ์ ผมเคยเรียนวิชาประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันออกแล้วเกิดสะดุดใจกับรูปวาดทางพุทธศาสนาที่มีพระพุทธเจ้ามองเงาของพระจันทร์ในน้ํา จึงเริ่มลองสเก็ตช์ตัวละครนี้ขึ้นมาโดยได้แรงบันดาลใจมาจากใบหน้าของพระพุทธเจ้า ผมไม่อยากบอกว่าตัวละครนี้มีใบหน้าของพระพุทธเจ้า แต่ผมชอบใบหน้าของตัวละครนี้เพราะเป็นใบหน้าที่ไม่มีการแสดงอารมณ์ และทุกคนสามารถสมมุติว่าตัวละครนี้เป็นใครก็ได้

daehyunkim_03

นักวาดภาพประกอบกับการทํางานให้ลูกค้า

ผมรู้จักนักวาดภาพประกอบหลายๆ คนในเกาหลีที่มีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้ เช่นจะคงความเป็นตัวตนอย่างไร ในขณะที่ลูกค้าต้องการในสิ่งที่ต่างกันจากวิสัยทัศน์ของพวกเค้า ในกรณีของผมลูกค้าส่วนใหญ่ยอมให้ผมทํางานในสไตล์ของตัวเอง เช่น แบรนด์ Kitsuné ที่ได้ร่วมงานด้วยล่าสุด เค้าปล่อยให้ผมทํางานตามใจชอบ แค่ขอให้เล่นกับสุนัขจิ้งจอกซึ่งเป็นโลโก้ของทางแบรนด์ งานส่วนใหญ่ที่ผมวาดมักจะมีหัวข้อเกี่ยวกับเรื่องด้านมืดและประเด็นทางจิตวิทยา เลยมีงานวาดภาพประกอบบทความที่เกี่ยวกับความตายหรือโรคซึมเศร้าอะไรทํานองนี้เข้ามา แต่ผมไม่รับงานจากลูกค้ามากนักงานบุกรุกในเกาหลีไม่ค่อยมีการจัดเทศกาลนานาชาติแบบนี้ งานนี้ส่งผลดีต่อศิลปินไทยและต่างชาติ เพราะได้มาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกันผมได้พูดคุยพบปะกับเพื่อนศิลปินจากทั่วโลก และพวกเราก็ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับศิลปะและชีวิต ซึ่งเป็นเรื่องดีเพราะผมไม่รู้สึกว่าตัวเองอยู่ตัวคนเดียว และทุกคนก็ประสบปัญหาคล้ายคลึงกันหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเงิน หรือการทํางาน

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s